4adk.com
Nuke Compositing Introduction - สอนโปรแกรม Nuke VFX พื้นฐาน EP. 01 - YouTube
เช่น ถ้าเราเขียน node ขึ้นมาชุดนึง สำหรับการ Simulation ลมพัดทราย โดยปรับค่า parameter ได้ดังนี้ คือ A, B, C, D โดยปกติ ถ้าเราจะปรับค่าแต่ละตัว เราก็ต้องเลือก node นั้นๆที่เก็บค่านั้นไว้ แต่ตอนนี้เราไม่ต้องแล้ว เพราะเราสามารถยุบมันเป็น Node เดียว(Subnet), ตั้งชื่อให้มัน และเซฟเป็น HDA พร้อมกำหนด Parameter ต่างๆ(A, B, C, D)ได้เลย วันหลังจะใช้ ก็แค่กด Tab หา Node ชิ้นนี้ของเรา แล้วปรับค่า A, B, C, D ได้ที่ Parameter properties ของ node ชิ้นนี้ โดยที่เราไม่ต้องกดเข้าไปใน Subnet เพื่อปรับแต่ละ node ที่เก็บค่านั้นให้ยุ่งยาก (งงไหม? 555) ถ้างง ดูคลิปนี้ได้เลยครับ เอาหล่ะ... เพื่อนๆเริ่มคันไม้คันมือกันแล้วใช่ไหมล่ะครับ ลองดูคลิป Tutorial สำหรับ Biginenr ก่อนเลยละกัน เพื่อเป็นแนวทาง ว่าโปรแกรมตัวนี้ใช้งานยังไง และ workflow ประมาณไหน และถ้าเพื่อนๆสนใจ อยากที่จะใช้โปแกรมนี้ ก็โหลดได้โดยตรงจาก SideFX เลยละครับ — Link โดย Version ที่ใช้ได้ฟรีจะเป็นตัว Houdini Apprentice ครับ ใช้ได้เหมือน Pro เพียงแต่ Render ติด watermarked และใช้ในงาน non-commercial เท่านั้นครับ และสำหรับ Content นี้ผมก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ละครับ ถ้าเพื่อนๆสงสัยตรงไหน ก็สามารถทักมาได้ที่ Facebook ส่วนตัวของผม และถ้าชอบคอนเทนท์นี้ ก็อย่าลืมกดหัวใจให้ผมด้วยนะครับ